ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การจัดการแรงงานต่างด้าวของรัฐทำสำเร็จด้วยความยากลำบากก็จริง แต่การจะรักษาความสำเร็จเอาไว้ให้ได้ยิ่งยากกว่า



รศ.ดร.ยงยุทธ แฉล้มวงษ์
การปิดศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (One Stop Service – OSS) ไปเมื่อ 30 มิถุนายน 2561 ถือว่าเป็นการสิ้นสุด “การนิรโทษกรรม” แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมายและลักลอบทำงาน ที่กล่าวเช่นนี้ก็เพราะว่า
ประการแรก แรงงานต่างด้าวที่รอพิสูจน์สัญชาติจำนวนมากกว่า 900,000 คน รัฐบาลได้ใช้เวลาในการพิสูจน์สัญชาติได้แล้วเสร็จผ่านระบบ OSS ในพื้นที่ที่แรงงานต่างด้าวทำงานอยู่แล้ว
ประการที่สอง รัฐบาลยังใจดีนิรโทษกรรมนายจ้างให้พาแรงงานที่ทำงานกับนายจ้างก่อน 31 มีนาคม 2561 แต่หลักฐานไม่ตรงและ/หรือไม่มีหลักฐานเอกสารใดๆให้สามารถนำไปจดทะเบียนและพิสูจน์สัญชาติให้เรียบร้อยภายใน 30 มิถุนายน 2561 ซึ่งก็ได้ใจนายจ้างเป็นจำนวนมากที่หาจังหวะนำแรงงานมาจดทะเบียนไม่ได้สักที เพราะกลัวกฎหมายใหม่ที่จะทำโทษนายจ้างค่อนข้างรุนแรง ถึงแม้จะบ่นเกี่ยวกับการทำงานกระบวนการจดทะเบียนและพิสูจน์สัญชาติว่ายุ่งยากซับซ้อนมากจนต้องพึ่งนายหน้าก็ตาม แต่ทุกฝ่ายก็ช่วยกันดำเนินการจนผ่านไปได้ด้วยดี
และเมื่อสิ้นสุดเวลาผ่อนผันคาดว่าจะเป็น “ครั้งสุดท้าย” จำนวนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติทำงานเต็มปีและแรงงานต่างด้าวกลุ่มอื่นๆ คาดว่าจะมีจำนวนโดยประมาณดังนี้
  • พิสูจน์สัญชาติเดิม 1,315,615 คน
  • นำเข้าตามกรอบ MOU  637,770 คน
  • รวม (1 + 2) 1,953,385 คน
  • แรงงานต่างด้าวรูปแบบอื่นๆประมาณ   236,483 คน
  • รวม (3 + 4) 2,189,868 คน
  • พิสูจน์สัญชาติช่วงมีนาคม-มิถุนายน 2561 1,170,000 คน
  • รวม (5 + 6) 3,359,868 คน
หมายเหตุ *รวบรวมโดยผู้เขียน (กรกฎาคม 2561) อาจจะไม่ตรงกับข้อมูลเป็นทางการ
จากตัวเลขข้างต้นถ้านับเฉพาะแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ น่าจะทำงานในประเทศไทยอยู่ประมาณ 3.0 ล้านคนเศษ หรือประมาณ 8% ของกำลังแรงงานของคนไทย นับว่าเป็นอัตราที่ตลาดแรงงานไทยต้องพึ่งแรงงานต่างด้าวทุกประเภทค่อนข้างสูงมาก โดยเฉพาะจาก 3 ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตามการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยโดยเฉพาะกระทรวงแรงงานได้จัดระเบียบการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมายได้มากกว่า 90% ก็ถือว่าประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง แต่หน้าที่ของสำนักบริหารแรงงานต่างด้าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่จบ เนื่องจากตลาดแรงงานต่างด้าวมีความเป็นพลวัตในตัวของมันเอง นั่นคือจะต้องมีคนเข้า-ออกจากงานอยู่ทุกวัน อันเนื่องมาจากแรงงานต้องการออกเองเพื่อกลับภูมิลำเนา หรือถูกนายจ้างไล่ออก หรือออกเพราะไม่พอใจสภาพการทำงานและค่าตอบแทน หรืออาจจะประสบอุบัติเหตุหรือเสียชีวิต เป็นต้น ซึ่งทำให้จำนวนแรงงานพร่องลงไป ดังนั้นผู้ประกอบการจำเป็นต้องหาแรงงานต่างด้าวใหม่มาทดแทนแรงงานข้ามชาติที่หายไปถ้าไม่สามารถหาแรงงานไทยมาทดแทนได้
โจทย์ที่สำคัญก็คือ 1) จะเติมเต็มแรงงานต่างด้าวที่ออกจากงาน (Turn Over)ได้อย่างไร เช่น ถ้ามีคนงานออก 2-5% คิดเป็นคนงานต่างด้าวที่ทยอยออกประมาณ 60,000 – 150,000 คนตลอดปี ในเมื่อจะไม่มีการจดทะเบียนใหม่อีกแล้ว  2) คนงานจำนวนดังกล่าว ถ้าอายุของ Passport และอายุ Work Permit ยังไม่หมด แต่กลายเป็นคนผิดกฎหมายเพราะไม่มีนายจ้างจะทำอย่างไร ถ้าแรงงานเหล่านั้นบางส่วนยังไม่อยากกลับบ้าน 3) ทางรัฐบาลไทย โดยผู้ที่เกี่ยวข้องนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด ถ้าจะยังต้องการรักษาความสำเร็จที่ได้บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวครั้งนี้จนสำเร็จเอาไว้ให้ได้ 4) ทำอย่างไรกับการลักลอบเข้ามาเพื่อหางานทำของแรงงานต่างด้าวใหม่และต่างด้าวผิดกฎหมายทที่ค้างอยู่
การแก้ปัญหาข้างต้นตามความคิดเห็นของผู้เขียนอาจจะทำได้ดังนี้
กรณีที่ 1 แรงงานต่างด้าวที่มีหลักฐานถูกต้องแต่กลายเป็นคนผิดกฎหมายและไม่ประสงค์ที่จะทำงานในไทยอีกต่อไป ก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากดำเนินการส่งกลับสถานเดียว
กรณีที่ 2 กรณีที่มีการบังคับใช้กฎหมายและพบว่าแรงงานไม่มีหลักฐานใดๆเกี่ยวกับการอนุญาตให้ทำงานโดยรัฐ จะต้องทำประวัติไว้แล้วและต้องส่งกลับทันที (เพื่อลดภาระรายจ่ายของรัฐ)
กรณีที่ 3 ที่แรงงานต่างด้าวยังมีระยะเวลาวีซ่าผ่อนผันให้อยู่ในประเทศไทยและเคยมีใบอนุญาตทำงานและประสงค์จะอยู่ในประเทศไทย (เท่าที่เวลาที่เหลือ) รัฐบาลอาจจำเป็นต้องจัดตั้งศูนย์บางประเภทเพื่อรับแจ้งจดทะเบียนผู้ประสงค์จะทำงานเหล่านี้ก็ได้ จะไปเปิดที่บริเวณชายแดนหลักๆของไทย เช่น สระแก้ว หนองคาย แม่สาย แม่สอด เป็นต้น สำหรับนายจ้างที่ต้องการแรงงานและมีโควตาอยู่แล้วก็สามารถแจ้งความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวเอาไว้ที่ศูนย์จัดหางานชายแดน และสามารถ Matching กับแรงงานต่างด้าวได้โดยตรง
กรณีที่ 4 ถ้านายจ้างที่มีโควตาอยู่แล้วก็อาจจะรับคนงานใหม่ผ่านกระบวนการ (MOU) มีการนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายเพื่อทดแทนแรงงานที่ขาดหายไป กรณีสุดท้าย ทางหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวเอาไว้ 3 ล้านคนเศษ นั้นจะต้องรับจัดทำฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวเป็น Big Data เพื่อให้สามารถนำมาใช้บริหารจัดการแรงงานต่างด้าวแบบ Real time ให้เร็วที่สุด
จึงขอเสนอทางเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอแนะนี้โดยเร่งด่วนไม่มากก็น้อยเพื่อให้มาตรการของรัฐที่ได้ดำเนินการไปแล้วจนสำเร็จสามารถบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวจนเข้ารูปเข้ารอยไปแล้วไม่สูญเปล่า
ข้อมูลดีดีจาก:https://tdri.or.th/2018/07/legally-apply-migrant-workers/


logo

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บริษัทจัดหาแรงงานต่างด้าวพะเยา

บริษัทจัดหาแรงงานต่างด้าวพะเยา

สิทธิขั้นพื้นฐานที่หายไปของเด็ก...ลูกแรงงานข้ามชาติ อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/tpd/2883642

สถานประกอบการของไทยหลายแห่งยังคงต้องการแรงงานต่างด้าว เพราะประเทศไทยขาดแคลนแรงงานหลายระดับ ส่วนแรงงานต่างชาติเองก็ต้องการได้ค่าแรงในประเทศไทยซึ่งมากกว่าการทำงานในประเทศตนเอง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีประชากรต่างด้าวจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทย เพื่อขายแรงงาน โดยสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล คาดการณ์ว่าในเดือนธันวาคม ปี 2558 ไทยมีจำนวนประชากรแรงงานข้ามชาติรวมทั้งผู้ติดตามที่อาจจะเป็นสามีภรรยา ลูก รวมแล้วประมาณ 4,551,049 คน มากที่สุดคือ แรงงานประเทศเมียนมา จำนวน 2,782,880 คน รองลงมาคือ กัมพูชา 454,000 คน และลาว 281,971 คน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ติดตามทั้งหมดประมาณ 1,032,198 คน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ติดตามแรงงานข้ามชาติ มีจำนวนเด็กที่เกิดจากแรงงานต่างด้าว ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่ามีจำนวนที่แน่นอนเท่าไหร่ เพราะยังมีการสำรวจไม่ทั่วถึงครบถ้วน นอกจากนี้ยังมีเด็กที่เป็นลูกแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ทำให้ไม่กล้าไปแจ้งเกิดบุตร ตลอดจนไม่มีความรู้เรื่องการแจ้งเกิด ทางด้านรัฐบาลไทยระบุว่า เด็กข้ามชาติ เป็นเด็กด้อยโอกาสและเปราะบางที่สุดในประเทศ และเด็กข้า...

ขั้นตอนและเอกสารการดำเนินการศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (OSS) แรงงานต่างด้าว

สนใจนำเข้าแรงงานต่างด้าว คลิ๊ก ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่:https://www.doe.go.th/prd/alien/service/param/site/152/cat/17/sub/0/pull/detail/view/detail/object_id/465 ขั้นตอนและเอกสารการดำเนินการศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (OSS) คู่มือแนวทาง แนวทางในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 สำหรับเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ OSS และ ศปก.บต. ขั้นตอนการดำเนินการในศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS) รหัสประเภทกิจการ ระบบสารสนเทศแรงงานต่างด้าว แผนที่ศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ OSS กรุงเทพมหานคร แบบฟอร์ม แบบกรอกข้อมูลทางทะเบียนประวัติของแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ตามมติ ครม. วันที่ 16 มกราคม 2561 (ท.บ.1) แบบกรอกข้อมูลทางทะเบียนประวัติผู้ติดตาม อายุต่ำกว่า 18 ปี เฉพาะผู้ติดตามแรงงาน ตามมติ ครม. วันที่ 16 มกราคม 2561 (ท.บ.2) สถานที่ตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) กรุงเทพ ฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก เพชรเกษม ชัยนาท เชียงราย...